Apple เปิดตัวหลักสูตร Everyone Can Create ใครๆ ก็สร้างสรรค์ได้ สำหรับนักเรียนและบุคลากรการศึกษา

1,993 Views

งานเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ของ Apple เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2018 มีความแตกต่างจากงานเปิดตัวหลายๆครั้งที่ผ่านมา เพราะจัดงานเปิดตัวที่สถาบันการศึกษา เน้นบุคลากรครูและนักเรียนมากเป็นพิเศษ เพื่อเปิดตัวหลักสูตร Everyone Can Create ใครๆก็สร้างสรรค์ได้

Apple ต่อยอดจากการทำงานเพื่อเปลี่ยนแปลงการศึกษามานาน 40 ปี และหลังจาก Apple ได้เปิดตัว iPad 9.7 นิ้ว รุ่นใหม่ที่รองรับ Apple Pencil แล้ว ก็เปิดตัวโครงการที่ออกแบบมาเพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนและสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาประสบความสำเร็จ ในชื่อ ” Everyone Can Create ใครๆ ก็สร้างสรรค์ได้” เป็นหลักสูตรฟรีหลักสูตรใหม่ ที่ทำให้ครูผู้สอนบูรณาการการวาดภาพ ดนตรี การสร้างภาพยนตร์ หรือการถ่ายภาพเข้ากับแผนการสอนที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดายและสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นรายวิชาใด หลักสูตรใหม่นี้เพิ่มเติมจากโครงการ “ใครๆ ก็เขียนโค้ดได้” ที่ประสบความสำเร็จของ Apple ซึ่งเป็นโครงการสำหรับครูผู้สอนที่ไม่เหมือนใคร ทำให้นักเรียนตื่นเต้นและจดจ่อกับการเรียน

” Everyone Can Create “เป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จาก iPad 9.7 นิ้วรุ่นใหม่ และ Apple Pencil เพื่อให้ครูผู้สอนและนักเรียนสร้างสรรค์ได้มากกว่าที่เคย ซึ่ง iPad 9.7 นิ้วรุ่นใหม่ราคาเริ่มต้นเพียง 10,800 บาท ก็สามารถสร้างสรรค์งานและใช้ในการเรียนรู้ทั้งโค้ด ทั้งการวาด และฝึกฝนผ่านสื่อ Interactive ผ่านทาง Application บน iPad ได้อย่างเต็มที่ โดย Apple สนับสนุนให้ครูผู้สอนและนักเรียนเข้าถึงแอพฟรีอันทรงพลังที่มาพร้อมกับเครื่อง เช่น Pages , Numbers , Keynote , GarageBand , Clips และ iMovie รวมถึงแอพกว่า 1.3 ล้านแอพที่สร้างมาเพื่อ iPad ใน App Store

“ความคิดสร้างสรรค์จุดประกายการมีส่วนร่วมของนักเรียนให้ลึกลงไปอีกขั้น ซึ่ง Apple ก็ตื่นเต้นที่ได้ช่วยครูผู้สอนนำความคิดสร้างสรรค์นั้นออกมาในห้องเรียน” Philip Schiller, รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดทั่วโลกของ Apple กล่าว “เมื่อคุณผสานพลังของ iPad ความคิดสร้างสรรค์ของ Apple Pencil แอพสำหรับ iPad มากกว่าล้านแอพใน App Store หลักสูตรที่เข้มข้นใน “ใครๆ ก็เขียนโค้ดได้” และ “ใครๆ ก็สร้างสรรค์ได้” และแอพห้องเรียนที่ไม่เหมือนใคร ที่สนับสนุนนักเรียนและช่วยโรงเรียนจัดการเทคโนโลยีในห้องเรียน เราเชื่อว่าเราจะเสริมการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ได้ในแบบที่มีแต่ Apple เท่านั้นที่ทำได้”

หลักสูตรใหม่นำการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์มาสู่ทุกวิชา

” Everyone Can Create ” มีแหล่งข้อมูลการเรียนรู้และคู่มือการสอนฟรีมากมายที่ช่วยให้ครูผู้สอนผสานการวาดภาพ ดนตรี การสร้างภาพยนตร์ หรือการถ่ายภาพเข้ากับบทเรียน หัวข้อ หรือการบ้านใดๆก็ได้ โดยหลักสูตรมอบโอกาสที่แตกต่างในการแสดงความสามารถให้กับนักเรียน และช่วยให้พวกเขาค้นพบและพัฒนาทักษะใหม่ๆ

” Everyone Can Create ” พัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือกับนักการศึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านงานสร้างสรรค์ มีทั้งคู่มือสำหรับครูผู้สอนและนักเรียน บทเรียน แนวคิด และตัวอย่างต่างๆ เพื่อช่วยครูผู้สอนนำความคิดสร้างสรรค์และทักษะการสื่อสารมาสู่วิชาที่มีอยู่แล้ว เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และประวัติศาสตร์ ตัวอย่างเช่น นักเรียนสามารถใช้กล้องในตัวของ iPad เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุทางเรขคณิต หรือใช้ Apple Pencil และแอพต่างๆ เช่น Tayasui Sketches เพื่อเรียนรู้เรื่องความสมมาตร

ภายในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ Apple Store จะเริ่มสอน ” Everyone Can Create ” ในฐานะส่วนหนึ่งของเซสชั่น Today at Apple ตามปกติสำหรับนักการศึกษา ร้านค้าของ Apple ทั้ง 501 สาขาใน 21 ประเทศได้เริ่มสอนเซสชั่น Teacher Tuesday แบบลงมือปฏิบัติจริงแล้วเกือบ 5,000 เซสชั่นในหัวข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโค้ดและการออกแบบแอพ การสร้างภาพยนตร์และดนตรี รวมถึงการนำเสนอหรือสเปรดชีต

Classrooom ใน Mac

แอพ Classroom ผู้ช่วยสอนอันทรงพลังที่ช่วยครูผู้สอนจัดการ iPad ของนักเรียนและแนะนำนักเรียนผ่านบทเรียน ช่วยนักเรียนให้ติดตามบทเรียนได้ทัน และแบ่งปันงาน กำลังจะเปิดให้ใช้งานบน Mac®

ด้วยแอพ Classroom หรือภาษาไทยคือ “ห้องเรียน” ครูผู้สอนสามารถเปิดแอพ หนังสือ และเว็บเพจบนอุปกรณ์ทั้งหมดของนักเรียนได้พร้อมกัน หรือส่งและรับเอกสารได้อย่างง่ายดาย ครูผู้สอนดูหน้าจอของนักเรียนในระหว่างการเรียนได้เพื่อช่วยให้นักเรียนมีสมาธิ สามารถเลือก iPad บางเครื่องให้นักเรียนใช้งานร่วมกันในชั้นเรียน หรือแม้แต่รีเซ็ตรหัสผ่านของนักเรียนก็ทำได้ แอพในเวอร์ชั่น Mac จะเริ่มเปิดให้ใช้งานในรุ่นเบต้าในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ครูผู้สอนและนักเรียนจะได้รับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน iCloud ฟรี 200GB สำหรับจัดเก็บเอกสารและโครงงานสร้างสรรค์ของนักเรียนอย่างปลอดภัย เป็นปัจจุบัน และเข้าถึงได้จากอุปกรณ์ทุกชิ้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผ่านทาง Apple ID ที่จัดสรรสำหรับครู และนักเรียน นักศึกษา

ข้อมูลจาก Apple

Share to...

suriya lunchanta

ว่าที่ รต.สุริยา ลุนจันทา นักวิชาการคอมพิวเตอร์